Nằm lòng cách sáng tạo nội dung thông qua 2 tầng của sản phẩm

Nằm lòng cách sáng tạo nội dung thông qua 2 tầng của sản phẩm

Sáng tạo nội dung cực kỳ quan trọng giống việc bạn tán tỉnh 1 ai đó: yêu đương trong lòng thôi không đủ, quan trọng là cách mà bạn nói ra điều đó. Thông qua bài viết dưới đây, cùng học hỏi cách học hỏi cách viết nội dung sáng tạo có gì hay ho không nhé :D

Sáng Tạo nội dung là gì?

Nó là việc bạn nghĩ ra 1 thứ gì đó để từ đó truyền tải các thông điệp truyền thông thương hiệu của bạn tới mọi người khác.

Nó quan trọng không?

Nhất là trong thời đại mạng xã hội này, khi mà một ngày trung bình một ai đó phải tiếp nhận khoảng 500 thông điệp truyền thông mỗi ngày (có thống kê nghiêm túc) thì việc cách bạn biết sử dụng nội dung tốt trở thành vũ khí cực mạnh tạo nên sự khác biệt với lượng thông tin khổng lồ kia. 

Có câu nói vui: Trứng gà đắt hơn Trứng Vịt vì khi đẻ trứng ra thì con gà biết "cục tác"

Thực trạng hiện nay

Những thứ bạn gặp phải nếu không biết làm nội dung - content

  • Rất nhiều người bán hàng không biết viết gì trên Fanpage của họ, ví dụ họ bán Táo nhập khẩu cao cấp : viết mãi, chụp ảnh mãi cái trái táo thì cũng chán: Làm gì đây để có nội dung viết mỗi ngày mà vừa hay vừa quảng cáo được sản phẩm?
  • Newfeed tường Facebook của mọi người xem thì chỉ lướt vài giây thôi, nếu nội dung bạn chán thì sẽ bị "bỏ qua" rất nhanh, bạn mất bao công sức, kể cả quảng cáo của bạn mất tiền cũng vậy. Vậy thì làm gì để mọi người ít ra click vào để đọc ?

 👉 Tất cả phụ thuộc vào cách bạn làm nội dung

CÁCH VIẾT NỘI DUNG

Trước hết, bạn phải tìm ra cái chủ đề (Ý) mình định viết đã!

Ví dụ như Vodka Cá Sấu: Nói tới cái gì? Không nhẽ chỉ cho một ông anh cầm chai rượu rồi khen ngon? < Kiểu này là kiểu quảng cáo điển hình nhất trong các loại quảng cáo.

Quảng cáo Việt Nam thường bị sa lầy như vậy ! Và nếu chúng ta vẫn tư duy theo cái cách như vậy thì cũng sẽ chỉ sản xuất được sản phẩm như vậy !

Từ lâu tôi đã chọn một giải pháp sáng tạo khác: Đó cũng là cách mà suốt nhiều năm tôi viết hàng ngàn quảng cáo sản phẩm trên Facebook của tôi mà người đọc biết quảng cáo mà vẫn thấy hay! Tôi đã áp dụng cách đó vào Vodka Cá Sấu, và hàng đống sản phẩm khác của Orion Media và ơn trời, nó thành công thật !

Đó là 1 chiến lược cực kỳ đơn giản: MỞ RỘNG TẦNG TƯ DUY! 

Hãy xem ở ảnh slide ví dụ để biết:

Không có mô tả ảnh.

 

Thường thì người ta cứ viết TRỰC TIẾP về sản phẩm - một cách thô thiển, nhưng tôi nghĩ rằng để mở rộng Ý hơn, bạn nên có thêm 1 tầng nữa - RỘNG HƠN - để mở rộng sản phẩm của bạn.

Những thứ mang tính CHỨC NĂNG của sản phẩm, hãy giữ lại ở Tầng 1: Key Sản phẩm

Còn nhiệm vụ là hãy tìm tầng 2 mở rộng hơn, với những thứ LIÊN QUAN rộng hơn tới sản phẩm của bạn.

  • Với Mỳ Tôm: Bạn đừng nói tới bát mỳ làm gì vì nó ở tầng 1 rồi, hãy nói tới: Cảm xúc khi ăn mỳ thời sinh viên, kỷ niệm khi ăn mỳ (ví dụ mẹ là người nấu mì ngon nhất) ... Đấy, từ những thứ đó mới dễ ra câu chuyện Story, và còn cảm động nữa chứ...
  • Hoặc với Hoa quả nhập khẩu cao cấp: đừng chỉ chụp táo suốt ngày, nhạt lắm! Hãy nói tới tình bạn, khách hàng, tri ân, bố mẹ, người yêu, quà tặng... những thứ giá trị của cuộc đời mà nhờ cái đĩa Hoa quả nhập khẩu cao cấp giúp bạn có được những thứ đó...

Vậy đó, bạn chỉ cần làm được điều đó, là bạn đã có 1 nguồn cảm hứng vô tận về Nội dung rồi... Và quan trọng là Fanpage của bạn sẽ ngập tràn nội dung hay ho chứ không nhạt toẹt như hiện tại !

Bạn có dễ dàng tìm ra ý tưởng và thử làm theo dàn ý sáng tạo sau:

  • Tên doanh nghiệp: MIA
  • Sản phẩm kinh doanh: Hoa quả cao cấp nhập khẩu
  • Key Tầng 1: An toàn, sang trọng, đắt, đẹp, ...
  • Key Tầng 2: tình bạn, khách hàng, tri ân, bố mẹ, người yêu, quà tặng, đi xa
  • Ý tưởng: (Chọn 1 ý tưởng từ Tầng 2) Nói về chuyện người cha và con gái khi rời xa cha về nhà chồng... Chỉ khi rời về nhà chồng, thì mới hiểu lòng yêu thương của cha mẹ... Và chọn những hoa quả ngon nhất, an toàn nhất để mua cho Ba: giống như khi còn ở nhà, người cha đã chọn những thứ tốt nhất cho gái vì biết: khi lấy chồng: con sẽ khổ !

Mấy điều cần chú ý khi xây dựng tầng 2:

  • Nhiệm vụ của Tầng 2 là để ta quên đi Tầng 1: Không bị sa lầy vào tính chất trực tiếp của sản phẩm. Những thứ mang tính quảng cáo chức năng trực tiếp, hãy vứt hết vào TẦNG 1 để TẦNG 2 được thoải mái hơn
  • Cách viết Ý tưởng từ tầng 2: phải biết chọn những câu chuyện gần gũi với cộng đồng

Trên đây là cách mở rộng tư duy sáng tạo có thể áp dụng được ngay cả trong cuộc sống thường ngay, bạn thấy có gì thú vị có thể comment bên dưới nhé :D

_________________

Trích bài chia sẻ của anh Trần Chí Hiếu / Yêu Thích Truyền Thông và Marketing

Bình luận