Lên kế hoạch Tiếp thị du kích năm 2020 - Cứu tinh cho các doanh nghiệp nhỏ.

Lên kế hoạch Tiếp thị du kích năm 2020 - Cứu tinh cho các doanh nghiệp nhỏ.

Được lấy cảm hứng từ Chiến tranh du kích, thuật ngữ "tiếp thị du kích" được áp dụng rộng rãi trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ. Với việc tiêu tốn lượng chi phí khiêm tốn nhưng đem về kết quả tối đa, khách hàng bị ấn tượng mạnh bởi thương hiệu đánh mạnh vào cảm xúc, trải nghiệm độc đáo thú vị.

Tuy nhiên, việc thực hiện thành công Marketing du kích còn là một vấn đề lớn, vì nó đòi hòi sự sáng tạo cao, làm sao doanh nghiệp có thể thu hút được công chúng nhanh chóng, các chi tiết phải thật trau truốt, việc lên kế hoạch ắt hẳn phải tỉ mỉ rõ ràng. Tham khảo thử sườn lên kế hoạch dưới đây của SlimCRM.vn, sẽ gợi ý cho bạn những ý tường trong các chiến dịch của mình .

Các bước triển khai tiếp thị du kích (Nguồn: SimCRM)

1. Thông điệp tiếp thị cốt lõi

Điều gì làm cho doanh nghiệp bạn nổi bật? Chiến thuật tiếp thị du kích cần triển khai nhanh chóng và hiệu quả thu hút sự quan tâm của khán giả, vì vậy điều quan trọng là phải xác định những gì bạn muốn truyền đạt tới đối tượng khi họ bị gây chú ý

Mỗi chiến lược tiếp thị du kích cần một thông điệp cốt lõi nổi bật, thử tham khảo các câu hỏi sau để đưa ra thông điệp hiệu quả nhất:

  • Thông điệp đó có mang lại sự khác biệt không?
  • Đã có ai thực hiện chưa?
  • Lợi thế của bạn so với đối thủ?
  • Những hiểu lầm về sản phẩm của bạn là gì?
  • Thông điệp đó có vi phạm đến tiêu chuẩn, quy tắc nào không?
  • Nhu cầu cốt lõi mà công chúng bị thu hút là gì? Thời gian, sức khỏe, tiền bạc?

2. Bản chất thương hiệu

Ngoài việc truyền tải thông điệp cốt lõi, các chiến lược tiếp thị du kích cũng nên tập trung vào việc bộc lộ bản chất của thương hiệu doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang lại là gì? Nó sâu sắc? Đáng tin cậy? hay đơn giản?

Bản chất thương hiệu thường bắt nguồn từ sứ mệnh và giá trị của công ty. Nó cũng liên quan chặt chẽ đến thông điệp tiếp thị cốt lõi mà bạn truyền đi. Ví dụ như Cách sử dụng màu sắc, phông chữ, hành động và phương pháp sẽ giúp tiết lộ bản chất thương hiệu; và bản chất đó sẽ giúp làm nổi bật thông điệp cốt lõi.

3. Đối tượng mục tiêu

Xác định rõ đối tượng truyền tải là một yêu cầu tất yếu của tất cả các hoạt động tiếp thị, với tiếp thị du kích lại càng quan trọng. Do tính chất rủi ro của tiếp thị du kích, bạn không thể bỏ qua bất kỳ chi tiết nào; các chiến dịch tiếp thị du kích thường xảy ra nhanh chóng, không lặp lại nên yêu cầu đặt ra là bạn phải kết nối với càng nhiều khán giả càng tốt.

Trước hết, bạn cần xác định: Đối tượng mục tiêu bạn nhắm đến là công chúng nói chung hay thị trường ngách, quy mô nhỏ? Khi bạn đã xác định được nhóm mình sẽ tập trung, để làm rõ hơn về đặc điểm nhóm đối tượng này, bạn sẽ cần trả lời thêm các câu hỏi sau :

Câu hỏi xác định rõ đặc điểm đối tượng mục tiêu (Nguồn: SlimCRM)

  • Ai: Họ dành thời gian cho ai? Họ sống với ai? Họ sẽ đi với ai khi tham gia chiến dịch hay bị chú ý bởi chiến dịch của bạn?
  • Điều gì: Những vấn đề, nỗi đau của họ gặp phải là gì? Sở thích của họ là gì?
  • Ở đâu: Họ dành thời gian ở đâu? Họ làm việc ở đâu? Họ sẽ ở đâu khi họ nhìn, đọc, xem hoặc tham gia vào chiến dịch của bạn? Bạn đang thực hiện chiến dịch này ở đâu? Online (Cuộc thi trực tuyến, Phát hành ebook, hội thảo trực tuyến..) hay Offline (Trong trung tâm thương mại, ở thành phố hay ngoại ô)
  • Khi nào: Thời gian nào trong ngày là tốt nhất để thu hút, dễ gây chú ý với đối tượng nhất ? Khi nào vấn đề của họ xảy ra?
  • Tại sao: Tại sao họ bị thu hút bởi bạn mà không phải là đối thủ cạnh tranh khác
  • Làm thế nào: Họ nghĩ như thế nào?

4. Tác động

Các tác động bạn muốn xảy ra với đối tượng là gì?

  • Nhận được một cảm xúc đặc biệt? (Gây sốc? Chọc cười? Có quyền lực trong tay?..)

  • Để làm quen với thương hiệu?

  • Để tìm hiểu về một khía cạnh khác của doanh nghiệp?

  • Tăng nhận thức về một sản phẩm hoặc dịch vụ mới?

Điều này không chỉ thu hút khán giả mà còn tác động đến họ và dẫn đến hành động khác: Lan truyền về ấn tượng đó trong cộng đồng của họ, các hành động tìm hiểu thông tin thương hiệu, mua hàng..

5. Hành động

Kết quả hình ảnh cho conversation illustration

Chiến thuật tiếp thị du kích mang thông điệp cốt lõi và bản chất thương hiệu, truyền tải chúng, gây được tiếng vang với khán giả và có tác động lên họ nhưng lý do cuối cùng mà bạn muốn điều đó xảy ra là gì? Chiến lược tiếp thị du kích không thể thành công khi hành động cuối cùng chúng ta nhắm đến lại không xảy ra.

Hành động cuối cùng có thể là:

  • Gọi điện cho bạn
  • Đăng ký, để lại số điện thoại
  • Tìm hiểu thêm thông tin thương hiệu
  • Tìm tới trang web của bạn
  • Dừng lại ở cửa hàng của bạn
  • Mua sản phẩm của bạn
  • Đăng ký một chương trình
  • Yêu cầu tư vấn thêm

Đây là ví dụ về lời kêu gọi hành động, là nền tảng cho các chiến dịch tiếp thị thuộc mọi loại hình. Các chiến lược tiếp thị du kích tập trung vào một hành động sẽ cho phép bạn không chỉ tối ưu hóa chiến mà còn dễ dàng đo lường kết quả.

6. Đo lường kết quả

Để đo lường chính xác và lên kế hoạch cho các lần tiếp theo, bạn có thể sử dụng các công cụ như

  • Nhận diện khuôn mặt bằng AI,

  • Đo lường bằng cảm biến.

  • Google Analytics (Cho các chiến dịch Online)

  • Các công cụ như theo dõi chuyển đổi

>> Tham khảo chi tiết slide "Tiếp thị du kích - Cứu tinh cho doanh nghiệp nhỏ năm 2020" Tại đây

Biên soạn và tổng hợp: Team content SlimCRM.vn

Tham khảo: Thrivehive.com

Bình luận