Làm thế nào để trở thành một Marketer theo mô hình T-shaped

Làm thế nào để trở thành một Marketer theo mô hình T-shaped

Khái niệm về T-shaped đến từ lĩnh vực tuyển dụng. Nó mô tả những khả năng mà ai đó mang lại cho công việc – chiều sâu và bề rộng của khả năng. 

Thanh dọc trên T đại diện cho độ sâu của

các kỹ năng và chuyên môn liên quan

trong một lĩnh vực duy nhất, trong khi

thanh ngang là khả năng cộng tác giữa các kỹ năng khác

trong ngành với các chuyên gia trong các lĩnh vực khác

và áp dụng kiến ​​thức trong các lĩnh vực chuyên môn khác 

Người T-shaped là những người có kiến thức/kỹ năng chuyên sâu về 1 lĩnh vực, đồng thời lại có nền tảng các kiến thức/kỹ năng trải rộng ở các lĩnh vực khác.  

Lợi thế của T-shaped people

  • Dễ dàng cộng tác hơn

Khi bạn có trong mình những kiến thức và kỹ năng ở nhiều mảng, bạn sẽ dễ dàng cộng tác với những người khác, với các chuyên gia ở các lĩnh vực khác.

  • Trở nên sáng tạo hơn

Bạn có tin rằng nhiều ý tưởng sáng tạo có khả năng bật ra từ sự giao nhau của các lĩnh vực không? 

Nhiều nhà chuyên gia chỉ chăm chăm vào chuyên môn đã biết và dễ đi vào lối mòn khi đối mặt với các vấn đề trong lĩnh vực của mình. Trong khi những người mới với lĩnh vực đó sẽ có cái nhìn khác đi, thậm chí mang những kiến thức từ lĩnh vực họ đã biết để tạo ra những ý tưởng điên rồ và khác biệt, góp phần giải quyết vấn đề nhanh hơn. 

Thử lập T-shaped Skills của bạn. 

T-shaped marketer diagram

Nguồn ảnh: Buffer

Đầu tiên để lập được T-shaped Skill cho bản thân, chắc chắn các bạn ai cũng đặt câu hỏi: Hiện mình đang sở hữu những kiến thức và kỹ năng gì?

Chắc chắn là sẽ có rất nhiều cách để trả lời câu hỏi này và tạo nên T-shaped. Có thể bắt nguồn từ những vai trò, vị trí mà bạn đang làm việc hoặc các vấn đề, mảng việc mà bạn đang cần giải quyết tại tổ chức của bạn.  

Ví dụ sau của một bạn đã từng làm 2 mảng Marketing và HR Management.

Bạn có thể xây dựng T-shaped Skills của bản thân dựa trên các vai trò mà bạn đã từng làm, các projects mà bạn từng tham gia. Hãy chia các kiến thức/kỹ năng nằm ở hàng ngang thành các lớp sau:

  • Kiến thức nền – Base knowledge: Lĩnh vực kiến thức cần thiết bất kể vai trò của bạn có thay đổi ra sao.
  • Marketing/HR-Management Foundation: Lĩnh vực kiến thức nền tảng liên quan đến mảng Marketing và HR-Management. Đây là 2 mảng bạn ấy đã và đang tham gia kể từ ra trường và đi làm.

Và xác định lĩnh vực ở dọc chữ T là Expertise – một lĩnh vực chuyên môn.

Tất nhiên, những mảng kiến thức/kỹ năng của bạn vẫn còn thay đổi theo thời gian. Chữ T trên có thể được mở rộng to hơn hoặc biến dạng thành hình khác. Bạn sẽ cần khám phá tiếp câu trả lời cho các câu hỏi để hiểu rõ hơn T-shaped của bản thân:

  • Mức độ hiểu biết và thuần thục đối với những kiến thức và kỹ năng đang là như thế nào?
  • T-shape mình mong muốn là như thế nào? (xuất phát từ các vấn đề nào mình đang muốn giải quyết?)
  • Kế hoạch để phát triển kiến thức/kỹ năng tiếp theo là như thế nào?

….

Team content SlimCRM.vn

Tham khảo: Thecuriodot.com

Bình luận