Cách viết OKR đúng - Kỹ năng siêu quan trọng và những sai lầm cần tránh
Để triển được OKR, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải biết cách viết OKR. Đây cũng là một trong những sai lầm thường gặp nhất của doanh nghiệp, đặt sai OKR ngay từ đầu hoặc đặt sai nhưng không biết. Điều này vô cùng nguy hiểm, bởi khi bạn xác định sai mục tiêu hay những kết quả đo lường sẽ kéo theo hàng loạt các kế hoạch hoạt động triển khai phía sau cũng sẽ thất bại.
Với doanh nghiệp, nếu xác định sai OKRs dẫn đến hoặc là bạn đi đường vòng tiêu tốn nguồn lực thời gian, hoặc là bạn sẽ bị triệt tiêu trước khi đến đích.
Kỹ năng viết OKRs đúng này không chỉ áp dụng cho công việc, mà nhân rộng ra cho tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong cuộc sống, giúp bạn làm việc theo tư duy đúng đắn, tập trung năng lượng, nguồn lực cho những mục tiêu ưu tiên. Vậy biết cách viết OKR đúng, cần phải hiểu được bản chất các yếu tố cấu thành chúng. Hãy cùng xem chi tiết trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. OKRs là gì?
Đây là phương pháp quản trị bằng mục tiêu (Objective) và các kết quả then chốt (Key Result), đảm bảo rằng doanh nghiệp luôn tập trung nguồn lực vào những mục tiêu ưu tiên trong đó:
-
Các mục tiêu chính là "những gì bạn muốn đạt được"
-
Các kết quả then chốt giải thích cho câu hỏi "làm thế nào để đo lường sự tiến bộ".
-
Ngoài O và KRs thì để triển khai bạn phải có todolist, sáng kiến cụ thể, hành động cần làm để đạt được OKRs.
Công thức viết OKRs nổi tiếng của John Doerr: Tôi sẽ { Mục Tiêu } được đo bằng { bộ Kết Quả Then Chốt }
Để hiễu rõ hơn thì hãy thử nhìn vào ví dụ minh họa dưới đây:
Mục tiêu: Trở thành người nổi tiếng
Kết quả then chốt :
KR1: Có 1 triệu người follow facebook
KR2: có 1 triệu subcriber youtube
KR3: có 1 triệu follow tiktok
Hành động cần thực hiện
- Tham gia khóa học về thương hiệu cá nhân
- Đọc 3 quyển sách mỗi tuần
- Live stream 8 tiếng mỗi ngày
- Mỗi tuần có 1 drama
2. Cách viết OKR sao cho đúng
4 bước viết mục tiêu (Objective)
- Bước 1: Liệt kê các mục tiêu
- Bước 2: Lựa chọn ra tối đa 3 mục tiêu ưu tiên trong quý
- Bước 3: Kiểm tra liên kết
Kiểm tra liên kết dọc và ngang: đảm bảo rằng mục tiêu của mình tác động tới mục tiêu cấp trên và không mâu thuẫn với mục tiêu của người khác. Nếu mục tiêu không kết nối được với mục tiêu cấp trên thì cần viết lại. Có thể trao đổi và đàm phán để điều chỉnh
- Bước 4: Kiểm tra
Để xây dựng Objective đúng, bạn cần tuân theo các yêu cầu sau:
Không được chứa số
Ngắn gọn và dễ nhớ
Truyền cảm hứng
Có liên kết tới mục tiêu cấp cha
Mục tiêu cấp con nên chi tiết hơn cấp cha
3 bước viết Kết quả then chốt (Key result)
- Bước 1: Liệt kê các kết quả then chốt (thước đo) có thể đo lường mức độ hoàn thành mục tiêu
- Bước 2: Lựa chọn tối đa 3 -5 kết quả then chốt
- Bước 3: Kiểm tra
Để xây dựng Key Result đúng, bạn cần tuân theo các yêu cầu sau:
Phải có số
Có thời hạn
Có thể đo lường được
Khó nhưng có thể đạt được
Chỉ nên 1 - 3 kết quả
Nếu hoàn thành tất cả KRs thì mục tiêu có hoàn thành không ?
Kết quả then chốt không phải là “danh sách việc cần làm”, đó là kết quả của những gì bạn đã làm
3. Những lỗi thường gặp khi xây dựng OKRs
Khi xây dựng mục tiêu
- Quá nhiều Mục tiêu (chỉ nên 3 - 5 mục tiêu)
- Nhầm lẫn giữa Mục tiêu và Kết quả. Mục tiêu không được chứa số
- Thiết lập mục OKR một chiều từ trên xuống
- Mục tiêu không thúc đẩy sự tiến bộ
- Mục tiêu không thể đạt được hoặc quá dễ dàng, mục tiêu cần khó nhưng phải khả thi
- Không chịu suy nghĩ, chỉ copy mục tiêu
- Copy mục tiêu của cấp trên
- Gắn OKRs với lương thưởng
Khi xây dựng kết quả then chốt
- Thiết lập kết quả then chốt không thể đo lường.
- Quá nhiều Kết quả, chỉ nên tối đa 3 kết quả
- Nhầm lẫn giữa Task và KRs: Coi công việc là kết quả then chốt. Một kết quả then chốt không phải những gì bạn làm. Nó là kết quả của những gì bạn đã làm
- Xác định KRs nhưng không có kế hoạch công việc để hoàn thành
Để học được cách viết OKR đúng, các nhân viên cần đọc kỹ nội dung trên và thực hành nhiều lần vì hiểu nhưng làm chưa chắc đúng, xem full slide hướng dẫn tại: https://bit.ly/34NUglE
SlimCRM.vn - Công cụ quản trị mục tiêu doanh nghiệp theo OKR
Để có thể triển khai được OKR hơn bao giờ hết, doanh nghiệp bạn sẽ cần tới một phần mềm OKR, tuy nhiên, các hệ thống OKR nước ngoài có nhiều nhược điểm về mặt chi phí, quy trình phức tạp, không dễ sử dụng (bởi lẽ mỗi nhà phát triển lại đi theo một hướng khác nhau dựa trên lý thuyết gốc) trong khi đó các giải pháp thuần Việt hiện nay trên thị trường rất ít.
SlimCRM là giải pháp quản trị được thiết kế theo phối cảnh BSC trong đó tính năng OKR được thiết lập dựa trên quy trình chuẩn từ Google, không chỉ cho phép doanh nghiệp thiết lập mục tiêu mà còn gắn liền với công việc, cho phép từng cá nhân và tổ chức theo dõi được toàn diện. Không những thế, các khía cạnh về khách hàng, cơ hội... cũng được kết nối với nhau. Đây cũng chính là điểm khác biệt ở SlimCRM so với các công cụ OKR khác.
Quý doanh nghiệp quan tâm có thể đăng kí nhận tư vấn và tài khoản dùng miễn phí
Đăng kí nhận tư vấn và tài khoản dùng miễn phí công cụ quản trị mục tiêu SlimCRM.vn

Bình luận