Sai lầm chết người khi kinh doanh: Cồng kềnh bộ máy ngay khi mới bắt đầu

Một bài viết tâm huyết được chia sẻ từ chị Helen Lan - CEO Nội thất Kenli

Nhiều bạn cho rằng khởi nghiệp là một điều gì nghe vẻ rất to tát. Rằng ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, chúng ta phải lập ra 1 doanh nghiệp và xây dựng cho nó một bộ máy hoàn chỉnh từ kế toán, hành chính nhân sự, sales, marketing, chăm sóc khách hàng, v.v... Đây là sai lỗi tư duy trầm trọng của rất nhiều người khi khởi nghiệp: cồng kềnh bộ máy ngay khi mới bắt đầu kinh doanh. Đặc biệt với những doanh nghiệp nhỏ, lỗi sai này có thể “giết chết” doanh nghiệp bạn.

Hãy nhớ khi bắt đầu kinh doanh đừng nặng nề về việc thành lập công ty, công ty chỉ là tư cách pháp nhân để chúng ta làm việc. Hãy tập trung làm sao để công việc kinh doanh có hiệu quả và tập trung xây giá trị cho nó. Đầu tiên bạn phải vẽ mô hình doanh nghiệp. Trong đó mô hình kinh doanh canvas là một mô hình phổ biến của nhiều doanh nghiệp thành công trên thế giới.

Hãy tập trung vào những thứ mang lại giá trị cho khách hàng. Nếu công ty của bạn là công ty thương mại hãy tập trung vào Sales và Marketing. Còn các mảng khác chúng ta có thể đi thuê ngoài cho đến khi hệ thống đủ lớn. Tại sao ở đây tôi khuyên bạn thuê ngoài? Bởi vì trong doanh nghiệp vấn đề con người là vấn đề đau đầu nhất. Tôi không muốn bạn mất thời gian vào việc quản lý vấn đề này. Hãy tập trung vào những thứ mang lại giá trị thực sự và mang lại tiền để nuôi doanh nghiệp. Hãy ngồi phân tích thật kỹ xem rằng vị trí nào buộc phải là người trong nội bộ doanh nghiệp, vị trí nào có thể thuê ngoài được. Với những vị trí bắt buộc là người trong nội bộ doanh nghiệp mới có thể mang lại kết quả được thì chúng ta tập trung xây dựng, đào tạo và huấn luyện đội ngũ này để họ làm ra kết quả bằng được thì thôi.

Thông thường công việc kinh doanh sẽ bắt đầu khi chúng ta thấy nhu cầu của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Rồi chúng ta bắt đầu mở công ty, thiết kế ra mô hình gồm đâu đó 1 người quản lý, 5-6 nhân viên sales, 1 kế toán, 1-2 người liên quan đến kho hàng, lắp đặt, vận chuyển. Nhìn sơ bộ đã thấy có đến khoảng 10 nhân viên rồi. Gọi trung bình mỗi nhân viên bạn phải trả lương khoảng 7 - 10 triệu, tổng chi phí lương đã rơi vào 100 triệu. Thêm vào đó chi phí thuê văn phòng, chi phí khấu hao hàng hóa, khấu hao do sai lỗi,v.v... Tất cả các chi phí sẽ tốn của bạn 200 triệu.

Với chi phí 200 triệu như vậy, giả sử lợi nhuận của doanh nghiệp rơi vào tầm 15-30%, trừ đi thuế thì còn khoảng 20%. Tức là để bù đắp những chi phí trên bạn phải bán được 1 tỷ doanh số. Bạn nghĩ xem 1 tỷ doanh số đâu phải con số đơn giản và sẽ rất áp lực để bạn có thể đạt được con số này. Vì vậy tôi khuyên bạn khi mới làm đừng vội vàng tạo thành 1 một doanh nghiệp hoàn chỉnh ngay. Nếu cần văn phòng thì hãy làm văn phòng còn nếu không cần hãy chuyển qua làm việc online. Nếu cần nhân viên hãy tìm nhân viên còn nếu không cần thì hãy kham công việc và sử dụng 1,2 người cùng mình khởi nghiệp thôi. Khi nào công việc kinh doanh của bạn mang về lãi tối thiểu 100 - 200 triệu thì lúc đấy bạn hãy tạo lập hệ thống các phòng ban, nhân sự hoàn chỉnh.

Ép mình mới có thể trưởng thành: Có lời tự nuốt vào lòng, có việc ...

Để tôi nói cho bạn nghe 1 cái điều chết người ở góc này. Đó là trong khoảng 1 năm đầu tiên bạn tuyển thật nhiều nhân viên sales với hy vọng họ có thể cày cuốc kiếm tiền về cho doanh nghiệp thì bạn đã sai lầm. Hãy xác định trong những năm đầu chỉ có bạn và 1,2 nhân lực cốt cán mới là người mang lại thu nhập cho doanh nghiệp thôi. Những nhân viên trong những năm đầu họ chưa thể bán được hàng cho bạn đâu.

Bởi vì doanh nghiệp của bạn khi mới mở chưa có uy tín, chưa có thương hiệu, chưa có quy trình thì việc bán hàng khá là khó khăn. Nếu không phải là người thực sự yêu sản phẩm, am hiểu sâu sắc về ngành nghề thì không thể truyền tình yêu đến cho khách hàng. Hơn nữa, giai đoạn đầu khi mà doanh nghiệp của bạn chưa có uy tín thì để bán được hàng, người nhân viên sales phải có uy tín cá nhân. Người đó phải thể hiện là người rất yêu, rất đam mê và cam kết chất lượng sản phẩm bán ra. Họ phải thể hiện bản thân là một chuyên gia trong lĩnh vực này. Có như vậy người bán hàng mới lấy được niềm tin khách hàng.

Liệu có nhân viên nào có đủ đam mê, kiến thức trong ngành bằng bạn? Chỉ có bạn là người khởi nghiệp trong ngành này bạn mới hiểu rõ về ngành, lời nói của bạn mới có sức thuyết phục. Những người sales khác họ không thể hiểu rõ bằng bạn, họ sẽ không thể nói chuyện thuyết phục như bạn cho khách hàng. Thế nên bạn hãy xác định 2 năm đầu tiên phải là người kéo cày chính, bạn mới chính là nguồn lực chính nuôi doanh nghiệp.

Còn chưa kể bạn tuyển hàng loạt sales vào, trong khi họ chưa kiếm được đơn hàng nào về cho doanh nghiệp bạn còn phải đau đầu quản lý họ. Bạn tốn một đống tiền trả lương cho họ và bạn bắt đầu sốt ruột cho những đồng tiền bạn bỏ ra. Bạn đôn đốc, nhắc nhở, khuyến khích với nhiều biện pháp với hy vọng họ có thể kéo doanh số lên. Chính việc này làm hao tổn nguồn lực cũng như thời gian của bạn vì bạn không thể đi làm những việc mà bạn có thể mang được tiền cho doanh nghiệp. Việc quản lý nhân sự thời gian đầu sẽ rất là mất thời gian. Vì vậy bạn đừng có vội xây dựng hệ thống đông đảo nhân sự ngay từ ban đầu. Doanh nghiệp phát triển đến đâu hãy mở rộng nhân sự ra đến đó. Đừng phình to ra ngay từ đầu.

Bạn làm tốt đến đâu thì tuyển thêm người hỗ trợ bạn đến đó rồi dìu dắt họ, dần dần họ sẽ đi theo bạn và họ sẽ làm tốt dần lên. Đừng nghĩ đến chuyện bóc lột họ, bạn trả tiền cho họ mục đích của bạn là bạn muốn họ mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Hãy tập trung đào tạo họ để họ có thể làm được việc và mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi họ làm việc có kết quả công ty cũng sẽ có kết quả.

 

SlimCRM - Phần mềm quản lý tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ 

Bình luận