Story Marketing - Kết nối khách hàng thay đổi vận mệnh doanh nghiệp

Story Marketing - Kết nối khách hàng thay đổi vận mệnh doanh nghiệp

 


Trong kinh doanh, việc bạn luôn luôn đổi mới sáng tạo chiến lược tiếp cận người dùng là điều cần thiết và rất tuyệt vời nhưng cũng có những nguyên tắc luôn đúng và tồn tại lâu dài theo thời gian. Sử dụng những câu chuyện để  tạo cảm xúc trong các chiến dịch tiếp thị là một ví dụ điển hình. Nó là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Vì sao nhỉ? Nó giúp định hình tính cách thương hiệu trong tâm trí khách hàng và là cầu nối quan trọng giữa đôi bên. Nếu tạo ra được các câu chuyện tiếp thị tuyệt vời, nó sẽ là nền tảng vững chắc cho phát triển một thương hiệu thịnh vượng trong tương lai, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho doanh nghiệp đơn giản vì họ yêu thích những gì bạn làm, những gì bạn đại diện và những câu chuyện bạn chia sẻ .

Trên thực tế, khoa học cũng đã xác nhận một sự thật - điều mà chúng ta biết từ lâu: Con người rất thích những câu chuyện. Chúng giúp con người làm giàu kiến thức, tạo sự tin tưởng, hiểu biết, tiếp thu và nhiều hơn nữa. “Cha mẹ dạy cho những đứa con từ bài học vỡ lòng, hình thành nhân cách đạo đức cho chúng thông qua truyện ngụ ngôn và truyện cổ tích. Khi đến trường, học sinh được thầy cô giáo chia sẻ các tập phim từ cuộc đời của các nhân vật trong lịch sử, của đất nước thông qua các cuộc đối thoại và câu chuyện”. Và để kết nối khách hàng trong kinh doanh, các doanh nghiệp sử dụng các câu chuyện tiếp thị để kết nối cảm xúc với mọi người, ở một quy mô lớn nó có thể giúp thay đổi vận mệnh của cả một thương hiệu, một tập đoàn. 

Vậy thì… Story Marketing là gì? Nó kết nối cảm xúc con người bằng cách nào, và để tạo ra một câu chuyện tiếp thị thành công bạn cần những yếu tố ra sao? Hãy cùng SlimSoft.vn khám phá bài biết này nhé. 

Chương 1: Các khái niệm cơ bản của Story Marketing

Hiểu theo cách nôm na Story Marketing là gì nhỉ..?

Đây là một phương pháp tiếp thị nhằm tạo ra trải nghiệm thương hiệu thông qua cách kể chuyện bằng âm thanh, hình ảnh và  sự kết hợp các yếu tố, theo đó khách hàng trở thành trung tâm của câu chuyện để thúc đẩy sự tham gia, hành động mục đích mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

 

 

Trong thực tế, đằng sau câu chuyện tiếp thị, một vấn đề đạo đức hoặc bài học giáo huấn có ý nghĩa là được truyền lại cho người nghe.

Bạn có thể rõ hơn Story Marketing bằng cách nhìn vào bảng so sánh dưới đây:

Hiểu rõ hơn về Story Marketing


Story Marketing mang lại hiệu quả như thế nào ?

Khi bạn xem xét một số nghiên cứu dưới đây về Story Marketing, kết quả có thể làm bạn ngạc nhiên đấy: Theo trang OneSpot - 92% người tiêu dùng muốn các thương hiệu tạo ra các quảng cáo giống như một câu chuyện.


92% khách hàng muốn các Brand tạo ra các quảng cáo giống như một câu chuyện.

Điều đó có nghĩa là hầu hết đối tượng mục tiêu mà các doanh nghiệp đang cố gắng tiếp cận sẽ quan tâm hơn đến hoạt động tiếp thị nếu bạn trình bày một câu chuyện hấp dẫn. Đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy mọi người thích thú với những câu chuyện hơn tất cả mọi thứ khác.

Nhưng với rất nhiều người phải “tiêu thụ” quá nhiều thông tin mỗi ngày, việc tạo ra một câu chuyện vừa có thể truyền đạt thông tin vừa thúc đẩy hành động là một thách thức. Bạn cần biết loại câu chuyện nào là phù hợp, tùy theo đối tượng mục tiêu, phương tiện truyền tải, ngân sách công ty để triển khai một cách hiệu quả. 

 

Trong báo cáo này, việc tập trung vào cách kể chuyện đã giúp thương hiệu tăng 92% số lượt truy cập trang web và tăng tỷ lệ mua hàng của họ lên gấp ba đến năm lần số tiền trước đó.

Chỉ cần kết hợp việc kể chuyện vào các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp, bạn đã có thể tìm kiếm khách hàng mới và giữ khách hàng cũ quay trở lại. Và mọi thương hiệu đều có thể làm được điều này.

Bí mật khoa học tâm lý đằng sau những câu chuyện tiếp thị ?

Có lẽ bạn đã bắt gặp rất nhiều bài viết, chiến dịch tiếp thị dưới dạng kể chuyện. Công cụ này được các thương hiệu sử dụng rất phổ biến vì nó mang lại hiệu quả mạnh mẽ hơn bạn nghĩ. Cụ thể là gì nhỉ?  Để trả lời điều đó, chúng ta phải phân tích sâu một chút về mặt tâm lý đằng sau.

Trong một nghiên cứu hấp dẫn từ vài năm trước, một nhóm từ Berkley đã tìm ra mối liên kết giữa mức độ kể chuyện hiệu quả với sự đồng cảm của người xem theo tỷ lệ thuận. Dưới đây là video về các thí nghiệm và những gì nhóm thí nghiệm tìm thấy:

Trong các thử nghiệm này, họ phát hiện ra rằng câu chuyện được chia sẻ đã kích thích não tiết ra 2 chất: 

  • Chất cortisol cho phép đối tượng người nghe tập trung sự chú ý ở mức độ lớn hơn rất nhiều. 

  • Do đó nồng độ oxytocin tăng cao mang lại mức độ đồng cảm lớn hơn với người kể chuyện. Do đó, kết quả là người nghe sẵn sàng tham gia nhiều hơn và có cảm xúc mạnh mẽ với video này

Từ đó họ có thể thay đổi hành vi của con người bằng cách tác động đến não của đối tượng thông qua cách kể chuyện.

Câu nói nổi tiếng

Trong trường hợp nào cần áp dụng Story Marketing ?....

Story Marketing được sử dụng như một công cụ tiếp thị theo nhiều cách khác nhau, việc sử dụng phổ biến nhằm thu hút khán giả mục tiêu  từ đó giúp kéo khách truy cập mới vào trang web và củng cố lòng trung thành của khách hàng cũ .

Là một công cụ chiến lược để giao tiếp mạnh mẽ, Story Marketing đặc biệt hữu ích mang lại hiệu quả khi:

  • Bán hàng / Sales: Thuyết phục người nghe mua sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp, phân biệt được điểm khác nhau và giá trị cốt lõi  trong sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh

  • Quảng cáo / Advertising: Quảng bá và tăng cường nhận thức của khách hàng mục tiêu về sản phẩm / dịch vụ / thương hiệu doanh nghiệp . 

  • Chính trị: Chia sẻ một thông điệp và vấn đề đạo đức trong xã hội, mang đến cho doanh nghiệp những người ủng hộ mới. 

  • Tiếp thị / Marketing: Thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu, để tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp và xây dựng mối quan hệ dựa trên lòng trung thành

  • Xây dựng thương hiệu cá nhân: Thiết lập danh tiếng bằng cách nêu bật những thế mạnh, kiến ​​thức, phẩm chất và kỹ năng của một người

Chương 2: Bốn xu hướng tiếp thị nhờ câu chuyện mà các marketer nên biết

 Xu hướng 1: Kể chuyện dựa trên dữ liệu

Đến năm 2020, trung bình 1,7 megabyte dữ liệu sẽ được tạo ra mỗi giây, cho mỗi người trên thế giới. Việc tận dụng lượng dữ liệu kỹ thuật số khổng lồ có sẵn để tạo ra những câu chuyện có tính trực quan, hấp dẫn và nhắm mục tiêu cao sẽ mang lại tiềm năng, cơ hội vô cùng lớn cho các thương hiệu và công ty và hơn thế nữa. 

Con người có tốc độ xử lý hình ảnh trung bình nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản và bằng cách sử dụng dữ liệu để tạo ra những câu chuyện trực quan, các thương hiệu sẽ có thể thu hút sự chú ý, cung cấp giải pháp cụ thể giải quyết các vấn đề và cắt giảm tiếng ồn của phương tiện trực tuyến. Một ví dụ tuyệt vời về cách kể chuyện dựa trên dữ liệu nổi bật trực quan đến từ người khổng lồ Google. 

Video đạt được hơn 15 triệu lượt xem, Google đã thu hút sự chú ý của một nhóm nhân khẩu học rộng lớn và kể một câu chuyện thu hút người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu.

Dữ liệu là chìa khóa để phát triển nội dung tốt và cuối cùng là kể một câu chuyện gây được tiếng vang. Không nhất thiết lúc nào cũng cần phải dựa vào lời nói để kể một câu chuyện và các nhà lãnh đạo có thể giúp định hướng nhóm làm việc của họ có được cái nhìn sâu sắc từ dữ liệu bằng cách kể một câu chuyện độc đáo khi nhu cầu về tương tác nội dung đang tăng lên.

Xu hướng 2: Tạo mini quảng cáo

Khi mà quảng cáo truyền thống đang vật lộn, rối rắm trong bối cảnh kỹ thuật số ngày nay, các công ty cần bổ sung nhiều hơn cách thức mới, sáng tạo để kết nối với người tiêu dùng và truyền tải thông điệp doanh nghiệp như một phần của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. 

Một phương tiện trực quan mang lại kết quả tuyệt vời: Video tiếp tục phát triển giúp các nhóm tiếp thị kể câu chuyện về thương hiệu hoặc sản phẩm. Nhiều đến mức các công ty tích cực sử dụng video vì họ có thể hưởng lợi từ lưu lượng truy cập web nhiều hơn 41% so với doanh nghiệp không sử dụng.

Tuy nhiên, khi con người càng trở nên mù mờ trước việc tiếp nhận “hàng tấn” thông tin mỗi ngày, các khoảng chú ý ngày càng ngắn lại. Hiểu được xu thế, cách tiếp nhận thông tin mới mẻ này, Facebook đã tung ra quảng cáo dài sáu giây cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp kể một câu chuyện cô đọng cho đối tượng mục tiêu của họ - MiniAd . Đu theo xu hướng này, YouTube gần đây đã đưa ra 'Thử thách câu chuyện sáu giây', một sáng kiến ​​tạo ra một loạt các kết quả vô cùng sáng tạo: 

Những quảng cáo mới này không chỉ có sức mạnh làm cho câu chuyện của thương hiệu trở nên sống động mà với định dạng sáu giây linh hoạt sẽ khai thác vào một nội dung gây ấn tượng cực mạnh tới đối tượng, từ đó sẽ thúc đẩy sự tham gia.

Chìa khóa để lãnh đạo thành công là nắm chắc các xu hướng mới nhất và khuyến khích thử nghiệm. Điều quan trọng cần nhớ là không phải mọi xu hướng có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn, vì vậy hãy chọn một cách khôn ngoan và truyền động lực cho nhân viên sáng tạo từ đó đưa ra quyết định dựa trên kiến ​​thức và nghiên cứu trước đó

Xu hướng 3: Kể chuyện về văn hóa doanh nghiệp 

Trong thế giới ngày nay, khách hàng sẽ dễ dàng trao sự tin tưởng, đề cao tính minh bạch và luôn muốn biết nhiều hơn về các công ty, cách các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, cách họ đối xử với nhân viên của họ, đạo đức trong nghề của họ là những gì, nguồn gốc và cách thức xử lý sản phẩm của họ. Vì vậy, khi nói đến cách kể chuyện thương hiệu trong thời đại hiện nay, các công ty sẵn sàng trả tiền , công sức để khách hàng biết đến doanh nghiệp một cách rõ ràng, súc tích và trung thực.

Theo Adobe và Goldsmiths, 75% các nhà lãnh đạo tiếp thị không hiểu được hành vi thay đổi của người tiêu dùng sẽ dẫn đến tác động xấu không hề nhỏ đến hiệu quả kinh doanh. Và bằng cách hiểu những gì người tiêu dùng hiện nay đang tìm kiếm, bạn có thể tạo ra thông điệp của mình sao cho phù hợp; bạn cũng sẽ có thể dẫn dắt khách hàng đi theo con đường kết nối cảm xúc với thương hiệu.

Xu hướng 4: Kể chuyện nhập vai 

Theo các chuyên gia gợi ý có hơn 200 triệu kính thực tế ảo sẽ được bán vào năm 2020. Với thực tế ảo tăng cường trở thành một lựa chọn ngày càng khả thi để các doanh nghiệp kết nối với khán giả của họ thông qua phương tiện VR, nó nhanh chóng trở thành một công cụ thú vị để các thương hiệu truyền tải thông điệp của họ và nhận được sự tham gia, ủng hộ

Sau thành công rực rỡ của game Pokemon Go (một ứng dụng thực tế ảo tăng cường được tải xuống bởi 65 triệu người dùng ở Mỹ vào năm ra mắt), IBM đang tung ra một ứng dụng VR mới kết hợp với Thời báo New York. Ứng dụng thực tế ảo tăng cường mới thú vị này được lấy cảm hứng từ bộ phim Fox theo chủ đề của Fox và sẽ cho phép người dùng đắm mình trong một bảo tàng ảo và khám phá những nhân vật ít được biết trong lịch sử - sư phát triển này sẽ truyền cảm hứng, thúc đẩy tham gia và giáo dục ở mức độ hoàn toàn mới

Bằng cách đưa một cá nhân đắm mình trong trải nghiệm cảm giác, tạo thành trung tâm của câu chuyện thương hiệu, doanh nghiệp sẽ tạo ra một kết nối với người nghe thú vị hơn bao giờ hết. Khi hình thức kể chuyện thương hiệu này ngày càng phát triển, một loạt các sáng kiến ​​dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong tương lai gần và làm chủ nền tảng tiếp thị kỹ thuật số, phương tiện kể chuyện nhập vai không chỉ hỗ trợ trong việc tạo ra các chiến dịch kết nối mạnh mẽ tới người dùng mà còn cung cấp các công cụ để thúc đẩy kỹ năng và kiến thức của họ lên một cấp độ hoàn toàn mới

Chương 3: Làm sao để tạo Story marketing hấp dẫn

Story Marketing  có những dạng thức nào?   

Câu chuyện có thể được thể hiện được nhiều hình thức. Một số câu chuyện được đọc, một số được xem, và số khác thì được lắng nghe. Câu chuyện bạn truyền tải phụ thuộc vào đối tượng người nghe và tài nguyên bạn có như thời gian, tiền bạc, nguồn lực sở hữu. 

Dưới đây là những cách khác nhau bạn có thể tạo ra một Story Marketing 

  • Hình thức văn bản : Được kể thông qua các bài báo, bài đăng trên blog hoặc sách. Đây chủ yếu là dạng chữ / văn bản và có thể bao gồm một số hình ảnh. Hình thức này cho đến nay là phương pháp kể chuyện hợp lý nhất, bạn có thể dễ dàng tạo ra chỉ cần sử dụng các trình soạn thảo văn bản miễn phí như Google Docs, Microsoft Word , thậm chí là viết tay…

  • Một câu chuyện được nói trực tiếp: Như một bài thuyết trình, bài quảng cáo.... Cuộc nói chuyện của TED (tổ chức truyền thông đại chúng chuyên đăng tải những phần nói chuyện, cho phép xem trực tuyến miễn phí, với khẩu hiệu "ideas worth spreading"  - truyền bá ý tưởng có giá trị ) được coi là một ví dụ của Story Marketing.

  • Story Marketing dưới dạng Audio: Cũng là dạng truyền đạt âm thanh nhưng đã được thực hiện từ trước sau đó ghi lại, đây là điểm khác biệt lớn nhất với Story được nói trực tiếp. Nội dung thường được để ở dạng tệp âm thanh và với công nghệ ngày nay, việc tạo ra một nội dung audio khá dễ dàng với chi phí hợp lý.

  • Một câu chuyện kỹ thuật số được truyền tải bằng nhiều phương tiện truyền thông: Video, dạng phim hoạt hình, marketing tương tác (thường là theo mô hình tương tác một - một, dành cho khách hàng cá nhân) và thậm chí cả trò chơi. Phương pháp này cho đến nay mang lại rất nhiều hiệu quả nhất là trong các câu chuyện có tính cộng hưởng cảm xúc cũng như các câu chuyện có tính chất trực quan, tích cực, đó là lý do tại sao chi phí đầu tư tạo ra nó cũng đắt nhất. 

Các yếu tố tạo nên một Story Marketing hấp dẫn

Những câu chuyện hay thường mang lại dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí người xem và tác động mạnh đến cảm xúc của họ. Vậy thì những yếu tố nào cần có trong những câu chuyện tiếp thị để mang lại hiệu quả tối đa trong các chiến dịch. Cùng tham khảo ngay nhé:

  • Tính giải trí cao : Những câu chuyện tiếp thị hay khiến người đọc bị cuốn hút và quan tâm đến những gì sắp tới. 

  • Mang tính giáo dục: Những câu chuyện hay khơi dậy sự tò mò và xây dựng kho tàng kiến ​​thức phong phú của độc giả.

  • Đơn giản là nội dung phổ biến:  Những câu chuyện hay có thể phù hợp với tất cả độc giả và tiếp cận những cảm xúc và trải nghiệm mà hầu hết mọi người trải qua.

  • Do một tổ chức phát hành: Những câu chuyện hay của tổ chức mang tính cô đọng giúp truyền tải thông điệp cốt lõi và giúp người đọc tiếp thu nó. Nội dung có thể là về người đại diện tổ chức, giai đoạn khủng hoảng mà công ty đã trải qua và bứt phá, văn hóa tại tổ chức đó, ..

  • Câu chuyện đáng nhớ: Cho dù thông qua cảm hứng, vụ bê bối, hoặc hài hước, những câu chuyện hay đều đọng lại trong tâm trí người đọc.

Theo Học viện HubSpot , có ba thành phần tạo nên một câu chuyện tiếp thị hấp dẫn - bất kể câu chuyện bạn đang cố kể là gì.

  • Nhân vật:  Mỗi câu chuyện đều có ít nhất một nhân vật và họ sẽ là chìa khóa để đưa khán giả của bạn gắn kết với câu chuyện. Thành phần này là cầu nối giữa bạn, người kể chuyện và khán giả. Nếu người nghe thấy mình trong hình ảnh của nhân vật, khả năng lớn họ sẽ thực hiện lời kêu gọi Call to action và trở thành khách hàng gắn bó với doanh nghiệp bạn.

  • Xung đột: Nội dung đề cập đến cách nhân vật chính vượt qua thử thách. Xung đột trong câu chuyện khơi gợi cảm xúc và kết nối khán giả thông qua những trải nghiệm có thực và có thể  tin tưởng được. Khi kể chuyện, sức mạnh nằm ở những gì bạn truyền đạt và cách bạn kết nối với khán giả. Nếu không có xung đột trong câu chuyện, thì đó chiến dịch tiếp thị của bạn sẽ thiếu đi mấu chốt quan trọng để thu hút và gây ấn tượng trong mắt khách hàng

  • Giải pháp: Mỗi câu chuyện hay đều dẫn đến một kết thúc và cách giải quyết, giải pháp đưa ra của câu chuyện sẽ là phần rất quan trọng, gói gọn nội dung, để lại dấu ấn về cốt truyện nhân vật chính cũng như truyền động lực cho khán giả thực hiện hành động. 

Bây giờ bạn đã biết câu chuyện của mình nên có những gì rồi chứ, hãy tham khảo ngay các công thức viết ra một Story Marketing mà mình bật mí ngay dưới đây nhé !

Sáu công thức tạo ra Story Marketing của các Brand trên thế giới 

Nếu bạn nhìn vào một số thương hiệu top đầu thế giới, bạn có thể nhận thấy rằng họ thường là những người kể chuyện tuyệt vời.

  • Apple kể những chuyện về những người thách thức các tiêu chuẩn

  • Nike kể những chuyện về những người làm điều mà người khác không thể

  • Airbnb kể chuyện về những du khách sống trong những ngôi nhà trên khắp thế giới và thuộc về bất cứ đâu

Nhưng làm thế nào để bạn kể những câu chuyện hấp dẫn? Làm thế nào để bạn kể những câu chuyện mà khán giả của bạn muốn nghe? Và làm thế nào để bạn kể câu chuyện thương hiệu của bạn? Trong khi nghiên cứu về chủ đề kể chuyện, nhóm nghiên cứu từ Buffer phát hiện ra một số công thức kể chuyện đã được thử nghiệm và đã được chứng minh - các công thức được sử dụng bởi các công ty như Pixar, Apple, v.v.

6 công thức tạo Story Marketing 


Những công thức này có thể được áp dụng cho tiếp thị tổng thể của công ty bạn, sản xuất nội dung , cập nhật trên phương tiện truyền thông xã hội, đăng tải trên trang web của bạn và hơn thế nữa.  Sẵn sàng để khám phá chưa nào ? 

Công thức số 1: Cấu trúc “3 hành động”.

 

 

Hành động 1: Thiết lập (Setup) - Tạo dựng bối cảnh và giới thiệu các nhân vật

Hành động 2: Tạo ra xung đột, cuộc đối đầu hoặc gia tăng hành động: Trình bày một vấn đề / xây dựng sự căng thẳng 

Hành động 3: Giải quyết - Tìm ra giải pháp, gỡ bỏ nút thắt/ vấn đề

Cấu trúc “ba hành động” là một trong những công thức kể chuyện lâu đời nhất và đơn giản nhất. Bạn có thể nhận ra cấu trúc này trong nhiều câu chuyện bạn gặp.

Dưới đây là một ví dụ của công ty Bench - chuyên cung cấp dịch vụ tài chính, kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ: Câu chuyện tiếp thị của Bench tạo ra với nội dung “ Emily biến đam mê của mình trong một công việc kinh doanh. Cô tận hưởng từng khoảnh khắc làm công việc của mình.. Ngoại trừ việc làm sổ sách kế toán, báo cáo tài chính và thuế. Nhưng cô không phải tự mình làm chúng…” 

Theo dõi câu chuyện từ ví dụ ta có thể thấy Hành động 1 và hành động 2 được Bench đã lồng vào nội dung bên trên ảnh quảng cáo, còn giải pháp của công ty cung cấp chính là công thức thứ 3

Công thức số 2: Kim tự tháp của Freytag - Cấu trúc 5 hành động
 

 

Cấu trúc kể chuyện này là sự mở rộng của cấu trúc ba hành động và bao gồm chuỗi sau:

Hành động 1 - Tạo bối cảnh (Exposition ): Cung cấp thông tin nền và bối cảnh câu chuyện

Hành động 2 - Hành động gia tăng (Rising action):  Xây dựng các xung đột và sự kiện dẫn đến cao trào

Hành động 3 - Cực điểm, tạo bước ngoặt (Climax) :Chuyển hướng ngược lại trong hành động (thường là phần thú vị nhất)

Hành động 4 - Thoái trào (Falling action): Tiếp tục hành động diễn ra trong giai đoạn cao trào

Hành động 5 - Giải pháp / sự thay đổi: Điều này tạo thành kết thúc của câu chuyện, khi đã tìm được giải pháp, giải quyết vấn đề

Kim tự tháp Freytag được tạo ra bởi Gustav Freytag khi ông phân tích những câu chuyện của Shakespeare và những người kể chuyện Hy Lạp cổ đại. Nó là một hình thức phức tạp hơn của cấu trúc ba hành động, trong đó nhấn mạnh vào cao trào và thoái trào của câu chuyện nhiều hơn các phần khác của câu chuyện. 

Sau đây là một câu chuyện tiếp thị của SlimCRM với nội dung như sau :

“Là một công ty khởi nghiệp đang tăng trưởng rất nhanh chóng, chúng tôi có thể làm được nhiều công việc trong cùng một lúc. Triển khai thông Email và danh sách việc cần làm các cá nhân rất tiện lợi khi quy mô chúng tôi ở mức nhỏ. Khi chúng tôi hợp tác phát triển, mọi thứ trở nên lộn xộn. Tệp tin đó ở đâu? Tiến độ dự án này là gì? Ai đang làm việc này?

Sau đó chúng tôi phát hiện ra SlimCRM ! Bây giờ, chúng tôi làm mọi thứ ở một nơi - ý kiến, tệp, danh sách việc cần làm và hơn thế nữa. Hợp tác nhóm chưa bao giờ tốt như bây giờ tại thời điểm trước đó” .

Công thức 3:  Before - After - Bridge (Trước - Sau - Cầu nối )

  • Trước: Mô tả bối cảnh khi xảy ra vấn đề A

  • Sau: Tưởng tượng bối cảnh khi vấn đề A đã được giải quyết 

  • Câu nối: Giải pháp đã sử dụng 

Đây là công thức được rất nhiều thương hiệu yêu thích và sử dụng cho các bài giới thiệu bài đăng trên blog nhưng nó cũng có thể được áp dụng để cập nhật các nội dung kênh truyền thông xã hội, các chiến dịch email và các thông điệp tiếp thị khác. Hãy liên hệ đến một giai đoạn của vấn đề mà đối tượng mục tiêu có khả năng gặp phải - lý tưởng nhất là vấn đề mà công ty bạn giải quyết. Tạo ra bối cảnh, lợi ích nhận được khi vấn đề được giải quyết. Giải thích cách đến đó hoặc trình bày giải pháp ( sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn).

Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời của Canva

Nội dung câu chuyện tiếp thị như sau: “Để tạo ra hình ảnh truyền thông tuyệt vời, bạn cần phải dành nhiều thời gian cho chúng. Hãy tưởng tượng chỉ mất 15 phút để có một bức ảnh. Với Canva, bạn có thể tạo đồ họa tuyệt đẹp chỉ bằng vài cú nhấp chuột"

Công thức số 4: Star - Chain - Hook

  • Star- Một sự chú ý, mở đầu tích cực 

  • Chain- Một loạt các sự thật, lợi ích và lý do thuyết phục 

  • Hook - Kêu gọi hành động mạnh mẽ

Công thức này được phát triển bởi một nhà tư vấn ở Chicago, Tiến sĩ Frank W. Dignan. “Star” thu hút sự chú ý của bạn. “Chain” biến sự chú ý của khán giả  ý thành một mong muốn cụ thể. “Hook”cho họ một cái gì đó khả thi, lý do thuyết phục để thực hiện mong muốn 

 

Hãng Onemonth đã kiếm về nhiều khách hàng bằng câu chuyện tiếp thị của mình ra sao? “Học cách viết mã và xây dựng ứng dụng của riêng bạn trong 30 ngày. Cùng 100 sinh viên khác học điều này cùng nhau và bạn được truy cập độc quyền vào một kênh Slack riêng với hơn 40 giờ hướng dẫn bằng video theo từng bước. Đặt chỗ của bạn ngay bây giờ! “

 Công thức số 5: Công thức V của  Dave Lieber

  • Giới thiệu nhân vật 

  • Đưa câu chuyện đến điểm thấp nhất 

  • Xoay quanh nó và giải quyết vấn đề với một kết thúc có hậu 

Công thức này được tiết lộ bởi Dave Lieber - một diễn giả chính của Cơ quan giám sát Dallas Morning News, người đã kể chuyện gần 40 năm. Trong bài nói chuyện TED của mình “Sức mạnh kể chuyện để thay đổi thế giới’, anh đã chia sẻ công thức đây là công thức anh hay sử dụng cho các câu chuyện của mình.

Jane đã làm kế toán trong 20 năm. Trong thời kỳ suy thoái, cô đã mất việc khi công ty phá sản và trong nhiều tháng sau đó, cô không tìm được việc. Bắt đầu một cái gì đó là một cách rất cần thiết để duy trì cuộc sống.. Airbnb đã kết nối cô với thế giới và truyền cảm hứng cho cô trở thành hướng dẫn viên du lịch, chia sẻ những điều kỳ diệu của thành phố nơi cô sống với các du khách khắp nơi trên thế giới” 

Công thức 6: The Hero’s Journey (Hành trình của người anh hùng)

  • Khởi hành: Người anh hùng nhận được lời kêu gọi tham gia vào cuộc phiêu lưu, tham khảo lời khuyên của người tư vấn và quyết định tham gia vào hành trình
  • Diễn biến: Người anh hùng gặp rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng cuối cùng đã chiến thắng  
  • Trở về - Người anh hùng trở về với sức mạnh có thể giúp đỡ rất nhiều người nghèo khó và giàu có

Cuộc hành trình anh hùng ban đầu được tạo thành từ 17 giai đoạn được tóm gọn thành ba giai đoạn chính được mô tả ở trên.

Công thức này được sử dụng bởi nhiều người kể chuyện nổi tiếng như George Lucas cho các bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao của ông!

Người hùng trong câu chuyện của chiến dịch marketing thường là khách hàng. Họ gặp một số tình huống khó khăn trong cuộc sống hoặc công việc nhưng cuối cùng giải quyết các vấn đề với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, cải thiện cuộc sống hoặc mang lại kết quả cho công ty của họ.

Hãy cùng xem thương hiệu Buffer.com (một doanh nghiệp cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu và khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông xã hội ) đã áp dụng công thức này ra sao trong chiến dịch quảng cáo của mình nhé

Tạm dịch: “ Các thành viên trong nhóm đều biết rằng phương tiện truyền thông xã hội có vai trò rất quan trọng và nó mang tính giải trí, vui vẻ. Nhưng không một ai thực sự thích các công cụ đó như khi làm một công việc. Việc đăng bài trên các nền tảng cần có thời gian và việc báo cáo kết quả không khác gì một cơn ác mộng. 

Bạn có thể khác biệt. Bạn đọc một số bài viết hữu ích và tìm hiểu các công cụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể lên lịch các bài đăng của mình trên các kênh một cách dễ dàng và theo dõi hiệu suất thông qua các công cụ phân tích. Bạn đã áp dụng cho nhóm làm việc. 

Lượng traffic từ trang web tăng lên, thu hút được nhiều khách tiềm năng, người quản lý thích thú các báo cáo bạn tạo thậm chí yêu cầu bạn lập nên một nhóm truyền thông xã hội. 

Việc quản lý phương tiện tiện truyền thông trong công ty bạn không bao giờ giống như trước đó”

Trên đây là 6 công thức mà các doanh nghiệp đã và đang sử dụng phổ biến cho các chiến dịch Story Marketing hiện nay, bạn biết đến công thức nào hay ho hơn, hãy để lại bình luận phía dưới nhé.

---

Biên soạn và tổng hợp: Team Content SlimSoft.vn

Tham khảo: Blog HubSpot, doxee.com, digitalsparkmarketing.com

Bình luận